%A Dinh Viet Nguyen %A Manh Ha Nguyen %T ĐÁNH GIÁ ẢNH HƯỞNG CỦA TRỌNG SỐ HÀNG ĐỢI ĐẾN HIỆU SUẤT CỦA CHIẾN LƯỢC QUẢN LÝ HÀNG ĐỢI A-RIO %X Để đảm bảo chất lượng dịch vụ (QoS) truyền thông đa phương tiện trên Internet, cần áp dụng các chính sách quản lý hàng đợi và chính sách phục vụ phù hợp tại tất cả các nút mạng (router) mà các luồng thông tin đi qua. Các chính sách này đảm bảo cho các luồng thông tin đa phương tiện có thể đạt được thông lượng đủ lớn, thời gian trễ trung bình và thăng giáng của thời gian trễ (jitter) của các gói tin đủ nhỏ. Ngoài ra cần đảm bảo sự phục vụ với các mức ưu tiên khác nhau cho các luồng thông tin đa phương tiện khác nhau. Nhiều chiến lược quản lý hàng đợi động (AQM) đã được nghiên cứu và áp dụng vào thực tế, đáp ứng được các yêu cầu nói trên, đó là RED và các cải tiến của nó là A-RED, RIO và A-RIO. Mỗi chiến lược nói trên đều phải dựa vào kích thước hàng đợi trung bình mà nó tính được để hoạt động một cách có hiệu quả nhất. Báo cáo này trình bày các kết quả nghiên cứu của chúng tôi về ảnh hưởng của trọng số hàng đợi đến hiệu suất của chiến lược quản lý hàng đợi A-RIO bằng bộ mô phỏng mạng NS-2. Đây là sự phát triển tiếp theo và sâu hơn các nghiên cứu đã được báo cáo tại Hội thảo Quốc gia về CNTT và Truyền thông, được tổ chức tại Huế, tháng 6/2008 và đã được đăng toàn văn trong Kỷ yếu của Hội thảo. %C Bien Hoa, Viet Nam %D 2010 %P 93-106 %L SisLab2985